THE HUMANIMAL
The HumaNimal
Daos501 (10S.ND.EVE)
______________
“Four legs good, two legs bad.” *
Dữ dội và trưởng thành là hai từ tôi đã nghĩ rất lâu để có thể rút ra một nhận xét cô đọng nhất về series Humanimal của Daos501. Quen biết tác giả ba năm, cá nhân tôi cho rằng Humanimal sẽ là một bước ngoặt trong tư duy sáng tác của một “tín đồ” phái Oldschool, và đưa nghệ sĩ đến những miền đất mới mà bản thân anh chưa khám phá ra ở chính vũ trụ Daos501 từng tâm sự kì Nghĩa vụ Quân sự đã lấy đi nhiều thứ của anh; ít nhất là cũng đã cùm chân một tâm hồn dịch chuyển và ngăn cản nhiều dự định của một cá nhân năng nổ trong hoạt động dành cho graffiti. Nhưng đổi lại, theo quan sát của bản thân, tôi cho rằng chính khoảng
thời gian sống trong môi trường đặc biệt này cũng bù lại một cái nhìn già dặn có chiều sâu hơn đối với người nghệ sĩ trẻ như Daos. Humanimal có thể nhìn nhận như bộ sưu tập những chân dung thuộc xã hội thu nhỏ bên
trong môi trường quân ngũ. Nơi một số quyền tự do cá nhân mất khái niệm tồn tại, thay vào đó là việc phải học cách hoà đồng và thích nghi với sự sinh tồn trong một tập thể đem đến những trải nghiệm “trần trụi” hơn.
Humanimal vừa mô phỏng chân dung những con người cùng chung sống và chia sẻ ngày tháng quân ngũ của Daos501 vừa mang trong chính họ một chân dung mới của anh. Đó là những biểu cảm vưà giận dữ, vừa điên
cuồng, vừa đau khổ, cũng có cả mất mát; nhưng đồng thời có cả sự chịu đựng, một thái độ chấp nhận, một sự học hỏi và bứt phá trong những linh hồn “thú” để đến gần hơn với “người”. Hai miền đi song song cùng nhau
trong Humanimal là những thái cực trái ngược trong cuộc sống: Xiềng xích- tự do, Phản kháng- chịu đựng, Dữ dội- Dịu êm, Nỗi buồn- Niềm vui...và trong cái xã hội Động vật ấy, bản thân Daos501 tìm được bình yên trong tâm hồn mình.
Bên cạnh những bức tranh có phần dữ dằn, vẫn thấy đâu đó là nét hiền lành và hướng thiện đúng như tính cách của Daos501. Một người có thể rất phóng khoáng và “phiêu” trong nghệ thuật, nhưng ấm áp và nhút nhát trong tâm hồn. Không phải ngẫu nhiên tôi cho rằng Humanimal là bộ tranh đánh dấu bước trưởng thành của Đào, bởi bên cạnh sự thay đổi hình tượng nghệ thuật còn ở việc sau cùng, cảm giác mà series này mang lại là một thái độ rất mở cho cả khán giả và người nghệ sĩ. Nó có thể so sánh với bức tranh về Đàn vịt trời đang mải miết đập cánh bay trên nền trời rực rỡ nhuốm màu của những giấc mộng tự do: Không phải bồ câu, cũng chẳng phải thiên nga, nhưng sự trần trụi rất thật ấy lại biểu hiện một khát khao mạnh mẽ rất nhân bản. Tôi hi vọng rằng cùng với Humanimal, Daos501 cũng sẽ như những con thú mà anh thể hiện, là những bước nhảy và tiếng gầm để rồi sải cánh bay thật xa trong thế giới của muôn vạn màu sắc kì diệu này.
* from George Orwell, Animal Farm
Vi Tường Vi
__________
Chi tiết tác phẩm: ncgraffitistore@gmail.com
Dannydao501@gmail.com
Daos501 (10S.ND.EVE)
______________
“Four legs good, two legs bad.” *
Dữ dội và trưởng thành là hai từ tôi đã nghĩ rất lâu để có thể rút ra một nhận xét cô đọng nhất về series Humanimal của Daos501. Quen biết tác giả ba năm, cá nhân tôi cho rằng Humanimal sẽ là một bước ngoặt trong tư duy sáng tác của một “tín đồ” phái Oldschool, và đưa nghệ sĩ đến những miền đất mới mà bản thân anh chưa khám phá ra ở chính vũ trụ Daos501 từng tâm sự kì Nghĩa vụ Quân sự đã lấy đi nhiều thứ của anh; ít nhất là cũng đã cùm chân một tâm hồn dịch chuyển và ngăn cản nhiều dự định của một cá nhân năng nổ trong hoạt động dành cho graffiti. Nhưng đổi lại, theo quan sát của bản thân, tôi cho rằng chính khoảng
thời gian sống trong môi trường đặc biệt này cũng bù lại một cái nhìn già dặn có chiều sâu hơn đối với người nghệ sĩ trẻ như Daos. Humanimal có thể nhìn nhận như bộ sưu tập những chân dung thuộc xã hội thu nhỏ bên
trong môi trường quân ngũ. Nơi một số quyền tự do cá nhân mất khái niệm tồn tại, thay vào đó là việc phải học cách hoà đồng và thích nghi với sự sinh tồn trong một tập thể đem đến những trải nghiệm “trần trụi” hơn.
Humanimal vừa mô phỏng chân dung những con người cùng chung sống và chia sẻ ngày tháng quân ngũ của Daos501 vừa mang trong chính họ một chân dung mới của anh. Đó là những biểu cảm vưà giận dữ, vừa điên
cuồng, vừa đau khổ, cũng có cả mất mát; nhưng đồng thời có cả sự chịu đựng, một thái độ chấp nhận, một sự học hỏi và bứt phá trong những linh hồn “thú” để đến gần hơn với “người”. Hai miền đi song song cùng nhau
trong Humanimal là những thái cực trái ngược trong cuộc sống: Xiềng xích- tự do, Phản kháng- chịu đựng, Dữ dội- Dịu êm, Nỗi buồn- Niềm vui...và trong cái xã hội Động vật ấy, bản thân Daos501 tìm được bình yên trong tâm hồn mình.
Bên cạnh những bức tranh có phần dữ dằn, vẫn thấy đâu đó là nét hiền lành và hướng thiện đúng như tính cách của Daos501. Một người có thể rất phóng khoáng và “phiêu” trong nghệ thuật, nhưng ấm áp và nhút nhát trong tâm hồn. Không phải ngẫu nhiên tôi cho rằng Humanimal là bộ tranh đánh dấu bước trưởng thành của Đào, bởi bên cạnh sự thay đổi hình tượng nghệ thuật còn ở việc sau cùng, cảm giác mà series này mang lại là một thái độ rất mở cho cả khán giả và người nghệ sĩ. Nó có thể so sánh với bức tranh về Đàn vịt trời đang mải miết đập cánh bay trên nền trời rực rỡ nhuốm màu của những giấc mộng tự do: Không phải bồ câu, cũng chẳng phải thiên nga, nhưng sự trần trụi rất thật ấy lại biểu hiện một khát khao mạnh mẽ rất nhân bản. Tôi hi vọng rằng cùng với Humanimal, Daos501 cũng sẽ như những con thú mà anh thể hiện, là những bước nhảy và tiếng gầm để rồi sải cánh bay thật xa trong thế giới của muôn vạn màu sắc kì diệu này.
* from George Orwell, Animal Farm
Vi Tường Vi
__________
Chi tiết tác phẩm: ncgraffitistore@gmail.com
Dannydao501@gmail.com